ทุ่งไหหิน : ไหหินใช้ทำอะไร?

ผู้เขียนได้ไปเที่ยวทุ่งไหหินครั้งแรกในวันที่ 25 กค.2549 กับเพื่อนร่วมภาควิชาประวัติศาสตร์และโบราณคดี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ข. อีก 3คนคือ ผศ.ชลิต ชัยครรชิต เป็นนักโบราณคดีคนแรก ของ ม.ข. รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกานนท์ นักประวัติศาสตร์  และ อ.ดร.เบ็ญจวรรณ นาราสัจจ์ นักมานุษยวิทยา เราออกจากด่านลาวที่ท่านาแล้ง ตรงข้าม อ.ศรีเชียงใหม่ ราวสองโมงเช้าด้วยรถตู้เช่า มาทางสามแยกภูคูน จุดยุทธศาสตร์ถ้าใครยึดได้จะควบคุมเส้นทางสาย13 ที่จะไปหลวงพระบางและภาคเหนือ เลี้ยวขวาไปแขวงเชียงขวาง ซำเหนือและเวียดนามภาคเหนือ เราเลี้ยวขวาไปจนถึงเมืองโพนสวรรค์ แขวงเชียงขวาตอนหกโมงเย็น เราพักที่ โรงแรมซึ่งมีแต่เล็กๆแต่ก็เย็นสบายเพราะที่นี่เป็นที่สูงมากแม้ไม่เปิดแอร์

รุ่งขึ้น26 กค 49 พวกเราพากันไปชมทุ่งไหหิน ซึ่งมีสี่กลุ่ม กลุ่มแรกห่างลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง 7.5 กม. กลุ่มนี้ใหญ่ที่สุด มีไหหิน ราว 200 ใบ และใกล้ๆมีถ้ำใหญ่ ตอนสงครามเวียดนามชาวบ้านมาหลบระเบิดอเมริกันที่นี่ แต่ไม่พบไหหิน  กลุ่มที่สอง ห่างจากเมืองลงไปทางใต้ 25 กม. มีไหราว 90 ใบ กลุ่มที่สามเลยกลุ่มที่สองไปทางใต้อีกราว 10 กม.มีไหหิน ราว150 ใบ

ทั้งสามกลุ่มเหมือนกันหมดคือไหทำด้วยหินแบบเดียวกัน ไกด์บอกว่าไหเหล่านี้สกัดมาจากภูเขาใกล้ๆห่างไปราว 10 กม. เพราะยังมีร่องรอยการสกัด บางใบยังไม่เสร็จ คนสมัยนั้นต้องเก่งมากเลยที่ขนไหหินใหญ่เล็กหนัก ราว 5-15 ตันมาได้ซึ่งยังไม่รู้ว่าขนมาได้อย่างไรในสมัยที่ยังไม่มีรอก ปั้นจั่น รถยก รถสิบล้อ

อายุ ผศ.ชลิตบอกว่ามีนักโบราณคดีญี่ปุ่นและฝรั่งเศสมาขุดค้น บอกว่าไหหินนี้ทำขึ้นยุคเหล็ก เมื่อ 2500-3000 ปีมาแล้ว

มาถึงปํญหาสำคัญที่จั่วหัวเป็นชื่อบทความ ว่าไหหิน เหล่านี้ใช้ทำอะไร  ในตำนานหลายเวอชั่นของลาวบอกว่า ไหหินนี้ขุนเจื๋อง วีรบุรุษของหลายชาติพันธุ์ในลุ่มแม่น้ำโขงได้ฉลองชัยชนะสงตราม ถึงเจ็ดเดือน ขึ้นที่นี่โดยใช้ไหหินเหล่านี้หมักเหล้า และ คนลาวในสมัยปัจจุบันยังเชื่อว่าไหหินคือไหเหล้าของขุนเจื๋อง

แต่พวกเราทั้งสี่คน ได้พิจารณาไหหินแล้วมีความเห็นว่า ไหหินนี้คือโลงศพ เพราะไหบางใบ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมยาวราว 2.5 เมตร กว้าวราว 80-90 ซม.เหมือนโลงศพมาก และจากบันทึกของนักโบราณคดี พบว่าในไหบางใบพบกระดูกและเครื่องเซรามิค แต่ในปัจจุบันไม่เหลืออะไร ในสมัยที่โจรฮ่อเข้าปล้นเชียงขวาในต้นสมัย ร.5 ได้เข้ามารื้อค้นเปิดฝาไหเพื่อค้นสมบัติที่คิดว่ามีในไห หลักฐานจึงศูนย์หายไป ไหหินมีขนาดแตกต่างกันมาก เข้าใจว่า ไหใบใหญ่สุดน่าจะทำไว้ใส่ศพของหัวหน้าเผ่าที่มีอำนาจมาก ไหขนาดรองๆลงไปก็คง สำหรับคนที่มีฐานะ ทางสังคมการเมืองลดลั่นกันลงไป

 ตอนที่ผู้เขียนไปอียิปต์ได้เห็นปิรามิดรุ่นแรกโผล่มาจากพื้นดินทรายชั้นเดียวเพียงสามสี่เมตร ทีฝังศพอยู่ข้างใต้ลึกไปราว 7-8เมตร ต่อมาทำสามชั้น ต่อมาทำปิรามิดห้าชั้นสูงจากพื้นดินทรายราวๆ 20 กว่าเมตร และในยุครุ่งเรืองทำใหญ่มากที่เรามักเห็นในภาพปิรามิดสามหลังที่กิเซ สูงสุดคือปิรามิดของฟาโรห์คูฟูสูงถึง 147 เมตร สร้างเมื่อ 4700 ปีมาแล้ว แต่ไหหินมิได้พัฒนาไปใหญ่โตแบบปิรามิดเพราะล่มสลายไปเสียก่อนโดยที่เราไม่ทราบว่าใครสร้างไหหิน

ในเมื่อเราทราบแล้วว่าไหหินทำเพื่อใช้เป็นโลงศพ จึงน่าจะเรียกชื่อเสียใหม่ว่า โลงหิน ทุ่งไหหิน ก็น่าจะเรียกว่าทุ่งโลงหิน


ที่มาสองภาพแรก https:encrypted-tbn3.gstatic.com

ที่มาภาพ htpps://encrypted-tbn0.gstatic.com




นี่คือโลงศพที่ทำด้ายหินรูปร่างคล้ายโลงศพในปัจจุบัน

โลงศพหินทรงคล้ายโอ่งน้ำ โลงนี่ใหญ่ที่สุดในทุ่งไหหิน(ดร.เบญจวรรณ  รศ.ดร.ดารารัตน์และผู้เขียน)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น