รถยนต์รุ่นแรกของโลก (ตอนที่ 1)

รถยนต์มีพัฒนาการมาก่อนรถไฟ แต่กลับพัฒนาช้ามากในยุคแรกๆ จนรถไฟก้าวหน้าไปเร็วกว่ามาก เพราะรถไฟเป็นพาหนะที่ขนส่งสินค้าและคนได้รวดเร็วเป็นจำนวนมาก แต่รถไฟมีข้อจำกัดคือไปได้เฉพาะพื้นที่ซึ่งมีรางเท่านั้น รถยนต์จึงตอบโจทย์ได้ดีกว่าในกรณีคนขนและสินค้าไปได้ ทุกที่ที่มีถนน ตรอก ซอย

วิศวกรคนที่สร้างรถยนต์มีหลายคนได้ประดิษฐ์ชิ้นส่วนของรถยนต์ทำให้ประสิทธิภาพของรถยนต์ดีขึ้นเรื่อยๆ จึงจะขอแบ่งกล่าวเป็น 2 ตอน ตอนแรกนี้เป็นช่วงก่อนเบนซ์และเดมเลอร์ บุคคลที่สำคัญในช่วงแรกมี 3 คน คือ คูโยต์ เลอนัวร์ และมาคัส

คนแรก คูโยต์ (Nicolas -Joseph Cugnot 1725-1804) เป็นวิศวกร ฝรั่งเศส จบวิศวกรรมทหาร เขาเป็นคนออกแบบและสร้างรถยนต์ไอน้ำคันแรกของโลก ทดลองวิ่งในปี 1769 (ตรงกับพ.ศ. 2312 ต้นสมัยกรุงธนบุรี) รถนี้มี 3 ล้อ หน้า 1 หล้ง 2 ล้อ มีน้ำหนัก 2.5 ตัน มีความเร็วเพียง 3.6 กม/ชม มีการทดลองครั้ง 2 ในปี 1771 ล้มเหลวเพราะรถควบคุมไม่อยู่ รถวิ่งไปชนกำแพงคลังสรรพวุธ รัฐบาลพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ซึ่งต้องการรถลากปืนใหญ่ จึงสั่งยุติโครงการ แต่ก็มอบบำนาญให้คูโยต์ปีละ 600 livres

คนที่ 2 คือ เลอนัวร์ (Jean-Joselh-Etienne Lenior 1822-1900) เป็นวิศวกรเบลเยี่ยม แต่อพยพและอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1850 เป็นต้นมา ในปี 1859 (ตรงกับสมัย ร.4) เขาสร้างเครื่องยนต์สันดาปภายใน ชนิด 2 จังหวะ ใช้ไอถ่านหินกับอากาศผสมกันจุดระเบิดด้วยไฟฟ้า นับเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเครื่องแรกของโลก ในปี 1863 เขาสร้างรถยนต์ที่เขาเรียกมันว่า Hippomobile ใช้ไฮโดรเจนแก๊ส เป็นเชื้อเพลิง มีสูบเดียวสันดาปภายใน แต่ทำความเร็วเพียง 9 กม/ 3 ชม ทดลองครั้งที่ 2 ในปีเดียวกัน เร็วขึ้นคือ 11 กม/ 90 นาที รถของเขาไม่เป็นที่นิยมเพราะประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ยังต่ำมาก

คนที่ 3 คือ มาร์คัส (Siegfried Markus 1831-1898) เป็นชาวเยอรมัน-ออสเตรีย เชื้อสายยิว เกิดในเยอรมัน ต่อมาย้ายมาอยู่เวียนนา ปี 1852 ช่วงปี 1856-1898 เขาเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ในปี 1870 (ต้น ร.5) เขาสร้างเครีองยนต์สันดาปภายในอย่างง่าย ใช้แก๊สโซลีน ในปี 1875 เขาสร้างรถยนต์สันดาปภายในสำเร็จเป็นตรั้งแรก ใช้แก๊สโซลีน ปี 1888 เขาร่วมมือกับนักประดิษฐ์และร่วมทุนกับชาวโมราเวียนอีก 3 คน สร้างรถยนต์มาร์ค้สคันที่ 2  ตอนนี้เขาเป็นที่รู้จักทั่วโลก แต่พอถึงตอนนี้ได้มีวิศวกรที่เก่งกว่าคือ เบนซ์กับเดมเลอร์ ซึ่งจะกล่าวต่อไปในตอนที่ 2

อุปสรรคสำคัญของการพัฒนารถยนต์ช่วงแรกคือ (1) มีกฎหมายธงแดงออกมาในอังกฤษปี 1865 เนื่องจากมีรถยนต์ไอน้ำระเบิด ทำคนบาดเจ็บ และตาย หลายครั้ง จึงห้ามรถวิ่งเร็วกว่า 6.5 กม/ชม และต้องมีคนถือธงแดง 3 คน วิ่งตะโกนบอกให้คนหลบไปห่างๆ กฎหมายนี้ยกเลิกบางส่วนในปี 1878 และเลิกที้งหมดปี 1896 (2) รถยังมีประสิทธิภาพต่ำ มีอันตรายมากเพราะไม่มีเบรค ไม่มีไฟ เวลาจะหยุดใช้สมอเรือโยนจากรถให้เกี่ยวต้นไม้ บางที่ไปเกี่ยวรั้วบ้านพังก็มี


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: 

Wikipedia. Nicolas-Joseph Cugnot. Retrieved 30 June 2015, from https://en.wikipedia.org/wiki/Nicolas-Joseph_Cugnot

Wikipedia. Étienne Lenoir. Retrieved 30 June 2015, from  https://en.wikipedia.org/wiki/%C3%89tienne_Lenoir
  
Wikipedia. Siegfried Marcus. Retrieved 30 June 2015, from  https://en.wikipedia.org/wiki/Siegfried_Marcus

*เผยแพร่ในเว็บบล็อกครั้งแรก 1 กรกฎาคม 2558

ภาพแรก Nicolas -Joselh Cugnot ผู้สร้างรถยนต์ไอน้ำคันแรกของโลก


ภาพ 2 รถยนต์ไอน้ำคันแรกบองโลก


ภาพ 3 อุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกบองโลก


ภาพ 4 Jean-Joseph-Etiene Lenior วิศวกรเบลเยี่ยม ผู้สร้างเครื่องยนต์และรถยนต์สันดาปภายในคันแรกของโลก




ภาพ 5-6 รถยนต์สันดาปภายในของเลอนัวร์



ภาพ 7 Siegfried Markus ชาวเยอรมัน-ออสเตรียเชื้อสายยิวผู้สร้างรถยนต์สันดาปภายในใช้แก็สโซลีนเป็นคนแรก



ภาพ 8 -9 รถยนต์คันแรกและคันที่ 2 ของมาร์คัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น