พัฒนาการรถไฟโลกโดยสังเขป

รถไฟเป็นการปฏิวัติโลจิสติกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก คนเลิกใช้รถม้า เกวียน คนที่มีคุณูปการต่อการปฏิวัติดังกล่าวคือ เจมส์ วัตต์ และยอร์จ สตีเฟนสัน

วัตต์เกิดเมื่อวันที่ 30 มกราคม 1739 ที่เมืองกรีนนอค อังกฤษ เป็นนักประดิษฐ์และวิศวกรเครื่องกล เขาพัฒนาเครื่องจักรไอน้ำของโทมาส นิวโคเมนจนสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ (ดูภาพ1-2)

ยอร์จ สตีเฟนสัน (เกิดวันที่ 9 มิถุนายน 1781 และเสียชีวิตเมื่อ 12 สิงหาคม 1848) เขาเกิดที่เมือง wylam ประเทศอังกฤษ เขาเป็นนักประดิษฐ์ วิศวกรโยธาและเครื่องกล เขาเป็นผู้ประดิษฐ์รถไฟคันแรกที่นำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ เขาตั้งชื่อมันว่า Blucher (ตามชื่อแม่ทัพปรัสเซียที่รบชนะนโเลียน) 

รถไฟนี้ใช้บรรทุกถ่านหินจากเหมืองในปี 1819 (ตรงกับต้นรัชกาลที่ 2) ที่เมืองซันเดอแลนด์ต่อมาในปี 1821 เขาได้สร้างทางรถสายแรกของโลกระหว่างเมือง Darlington-Stockton เปิดใช้ในปี 1825 (ต้นรัชกาลที่ 3) ใช้รางกว้าง 4 ฟุตครึ่งนิ้ว ต่อมาเขาได้พัฒนาหัวรถจักรจนในปี 1829 วิ่งได้เร็ว 36 ไมล์/ชม ซึ่งเร็วกว่าม้าเขาตั้งชื่อมันว่า Rocket

ในปี 1830 Duke of Wellington วีรบุรุษที่รบชนะนโปเลียนที่ Waterloo และนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ไปเปิดการเดินรถไฟสาย  Liverpool-Manchester

เทคโนโลยีที่สตีเฟนสันคิดได้แพร่ขยายไปสู่ประเทศอื่นรวมทั้งสหรัฐอเมริกา รถไฟคันแรกแม้เจ้าบลูเชอร์จะวิ่งช้าคือ 4 ไมล์/ชม แต่สามารถลากตู้สินค้า 8 ตู้ หนัก 30 ตัน ต่อมาประสิทธิภาพของรถไฟได้เพิ่มขึ้นความเร็วและน้ำหนักบรรทุกก็เพื่อขึ้นรถไฟ 1 คันลากตู้สินค้าได้ถึง 20 ตู้ มากกว่าเกวียน 600 เล่ม และเร็วกว่าเกวียน 15-20 เท่า (ดูภาพ3, 4 และ 5)

  • รถไฟได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะมีการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจ รวมทั้งอังกฤษต้นตำหรับ (ดูภาพที่ 6-7)
  • ภาพที่ 8 การแข่งขันรถไฟ
  • ภาพที่ 9 รถไฟเยอรมัน
  • ภาพที่ 10 รถไฟฝรั่งเศส (ปี1930)
  • ภาพที่ 11 รถไฟรัสเซีย (มีดาวแดง)

*เผยแพร่ครั้งแรก 25 มิย 2558
  suwit-history.blogspot.com



ภาพที่ 1


ภาพที่ 2


ภาพที่ 3


ภาพที่ 4


ภาพที่ 5


ภาพที่ 6


ภาพที่ 7


ภาพที่ 8


ภาพที่ 9


ภาพที่ 10


ภาพที่ 11


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น