โฮจิมินห์และอนุสารีย์ที่บ้านนาจอก

โฮจิมินห์ เกิดวันที่ 19 พค.2433 ณ บ้านฮหวางจู่ จ.เหงะอาน เวียดนามเหนือ บิดาชื่อเหงียน ซิญ ซัก เมื่อบิดาสอบจอหงวน(เทียบเท่าป.เอก)ได้ก็ถูกส่งไปรับราชการที่ห่างไกลบ้านเกิด เขาอายุ11ขวบ กลับมาอยู่กับแม่และน้องชายอีกคนเพราะแม่ตั้งท้อง แต่แม่ก็ตายหลังคลอดน้อง เขาจึงต้องดูแลน้องสองคนและน้องเล็กก็มาตายลง ตอนเด็กเขาลำบากมากและเห็นความไม่เป็นธรรมที่จักรวรรดินิยมฝรั่งเศสกดขี่ขูดรีดชาวนาเวียดนาม เขาจึงมีความคิดต่อต้านฝรั่งเศสตั้งแต่เด็ก

ปี 2454 เขาเป็นคนครัวในเรือเดินสมุทรเพื่อไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศส

ปี 2461 ขณะมีการเจรจาเพื่อลงนามในสัญญาสันติภาพที่แวร์ซายส์ เขาถูกกีดกันมิให้ยื่นข้อเสนอปลดปล่อยอินโดจีนให้เป็นเอกราช ต่อประธานาธิบดีวิลสัน ของสหรัฐซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่1

เขาเดินทางแสวงหาแนวร่วมหลายประเทศทั้งอังกฤษ สหรัฐ รัสเซีย ที่จีนเขาร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ ต่อมาถูกเจียงไคเช็คแห่งพรรรก๊กมินตั๋งกวาดล้าง เขาจึงหลบหนีมาไทย และเคยบวชเป็นพระและสอนลัทธิคอมมิวนิสต์และหาแนวร่วมเพื่อปลดปล่อยอินโดจีน เดินทางไป ที่ซึ่งมีชาวเวียดนามกทม.พิจิตร นครสวรรค์ อุดรหนองคาย และมาปักหลักทำนาหาเสบียง เงิน แนวร่วมที่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง นครพนม ช่วง2466-74 โดยพักที่บ้านของนายเตียว เหงียนวัน

เขาเดินทางไปอีกหลายประเทศจนปี2484 ก็กลับเข้าเวียดนามทำการกู้ชาติ หลังสงครามโลกครั้งที่สองสงบในปี2488 โฮจิมินห์ประกาศเอกราชแต่ฝรั่งเศสไม่ยอมส่งกองทัพและอาวุธทันสมัยกว่าเดิมปราบปราม แต่ด้วยการวางแผนการรบอย่างเฉลียวฉลาดของหงอ เหวียน ซ๊าป สหายและคู่เขยของโฮจิมินห์ กองทัพเวียดนามก็เอาชนะฝรั่งเศสได้อย่างเด็ดขาดที่เดียนเบียนฟูในปี2497 ฝรั่งเศสต้องถอนตัวออกจากอินโดจีนอย่างสิ้นเชิง

โฮจิมินห์ เลขาธิการคนแรกของพรรคแรงงานเวียดนามได้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนามจนถึงแก่กรรมในวันที่ 2กย.2512

ต่อมาชาวเวีดนามในไทย และรัฐบาลเวียดนามได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์เพื่อระลึกถึงคุณความดีของโฮจิมินห์และความช่วยเหลือที่ชาวเวียดนามในไทย ตลอดจนรัฐบาล ดร.ปรีดี พนมยงค์ได้เคยส่งอาวุธไปช่วยโฮจิมินห์กู้เอกราชตอนหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

อนุสาวรีย์โฮจิมินห์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจ.นครพนม อยู่ชานเมืองนครพนม

โฮจิมินห์เป็นคนรักเด็ก

โฮจิมินห์ ขณะบัญชาการรบกับฝรั่งเศสในปี2496-97

บ้านนาจอกหลังที่โฮจิมินห์กับหงอ เหวียนซ๊าปและแกนนำอีกหลายคนเคยวางแผนทำสงครามขับไล่ฝรั่งเศสออกจากอินโดจีน

อนุสาวรีย์โฮจิมินห์ที่บ้านนาจอก



สองภาพหลังผู้เขีบนถ่ายที่อนุสรณ์สถานโฮจิมินห์มี่บ้านนาจอก นครพนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น