วัดสระกำแพงใหญ่ ศรีสะเกษ

วัดสระกำแพงใหญ่ อยู่ใน อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ มีมีสิ่งน่าสนใจที่สุดคือมีปราสาทสระกำแพงใหญ่ซึ่งเป็นปราสาทโบราณที่ใหญ่ที่สุดในจ.ศรีสะเกษ

ปราสาทนี้สร้างตามแบบของศิลปขอมที่เรียดว่า ศิลปะบาปวน  บาปวนเป็นชื่อของปราสาทขอมซึ่งเป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทขอมในเมืองไทยอีกหลายแห่ง อาทิ ปราสาทเมืองต่ำ จ.บุรีรัมย์ ปราสาทพนมวัน จ.นครราชสีมา ปราสาทเปือยน้อย จ.ขอนแก่น กู่กาสิงห์ และกู่พระโกณา จ.ร้อยเอ็ด ปราสาทภูเพ็ก จ.สกลนคร

นักประวัติศาสตร์ศิลป์กำหนดช่วงศิลปะแบบบาปวนอยู่ในช่วง พ.ศ.1550-1620 ซึ่งตรงกับสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1(1549-1593)และรัชสมัยพระเจ้าอุทัยทิตย์วรมันที่2(1593-1609)

ในปราสาทสระกำแพงใหญ่มีอาคารสร้างด้วยหินทราย 6 หลัง ตรงกลางมี3 หลัง ทางขวามี 2 หลัง เรียกว่าบรรณาลัยคือห้องสมุด แสดงให้เห็นว่าขอมเป็นชาติที่ให้ความสำคัญมากในเรื่องความรู้ และคนไทยในสมัยก่อนรัชกาลที่หก ก็ยกย่องภาษาขอม คนที่บวชเรียนนอกจากต้องผู้ภาษาไทยแล้วยังต้องรู้ภาษาขอมเพื่อที่จะอ่านคัมภีร์ทางพุทธศาสนาและคาถาต่างๆที่บันทึกเป็นภาษาขอมได้ ภาษาไทยที่พ่อขุนรามคำแหงทรงให้นักปราชญ์คิด รวมทั้งตัวเลข ก็นำมาจากภาษาขอมเป็นส่วนใหญ่

อาคารทางซ้ายในปราสาทมีหลังเดียว วัสดุหลักที่ใช้ก่อสร้างปราสาททั้งหมดส่วยใหญ่เป็นหินทรายหินทราย

ในปัจจุบัน ในวัดยังมีสิ่งคัญคือหลวงพ่อหิน อายุนับพันปีซึ่งคนในแถบนี้นับถือว่าศักดิ์สิทธิ์มักมาบนให้ท่านช่วยเสมอๆ หลวงพ่อหินอยู่ในวิหาร ทางซ้ายมือใกล้ประตูวัด อยู่นอกปราสาท

นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นของพระเกจิดังของเมืองไทยตั้งอยู่รอบวิหารหลวงพ่อหินด้วย

ผู้เขียนหน้าปราสาทแถวกลาง

นาคห้าเศียรทำด้วยหินทราย นาคเป็นวัตว์ที่คนในลุ่มน้ำโขงนับถือมากสร้าวไว้เฝ้าปราสาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น