วัดมหาธาตุ นครพนม

วัดมหาธาตุเป็นอีกวัดหนึ่งของจ.นครพนมที่สวยงาม เก่าแก่ แต่คนส่วนมากไม่รู้จักเพราะนักท่องเที่ยวมีเวลาน้อยถ้ามาจ.นครพนมก็จะต้องมาไหว้แต่พระธาตุพนม ที่จริงวัดมหาธาตุอยู่ในตัวเมืองนครพนมนี่เอง ในขณะที่พระธาตุพนมอยู่ห่างจากเมืองนครพนมลงไปทางใต้ราว 50 กม.ที่พักก็ไม่สะดวกเท่าพักในเมืองนครพนม

วัดมหาธาตุตามป้ายประวัติที่ทางวัดทำไว้ระบุว่าวัดนี้สร้างใน พ.ศ.1150 ถ้าข้อมูลนี้ถูกต้องวัดนี้มีอายุกว่า 1400 ปี รุ่นใกล้เคียงกับพระธาตุพนม  แต่ไม่ระบุว่าใครสร้าง เดิมชื่อวัดมิ่งเมือง แต่เนื่องจากมีพระธาตุของพระอรหันต์และธาตุของชาวบ้านสร้างไว้ในวัดเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า วัดธาตุ

ในปี 2463 จึงมีการสร้างพระธาตุเลียนแบบพระธาตุพนมองค์เก่าที่ถล่มไปในปี2518 แต่ขนามย่อมกว่าคือสูง 24 เมตรสร้างเสร็จและสมโภชในปี 2465 และนำพระธาตุพระอรหันต์มาบรรจุเหมือนเดิมและเรียกว่าพระธาตุนคร นับแต่นั้นมาก็ตั้งชื่อเสียใหม่ว่าวัดมหาธาตุ

วัดนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง องค์พระธาตุนครอยู่ห่างจากแม่น้ำราว40 เมตร ด้านตะวันออกมีถนนและทางเดินอันสวยงามสำหรับชมวิวทิวเขาฝั่งลาวที่งดงามมากและวิวแม่น้ำโขง ชาวเมืองนิยมมาเดินและวิ่งบนทางเดินยาวเป็นกิโลเมตรขนานไปกับแม่น้ำโขง

แผ่นป้ายจารึกประวัติวัดมหาธาตุ

พระธาตุนครถ่ายเมื่อ พย.2559

ผู้เขียนหน้าพระธาตุนคร พย.2559

พระอุโบสถวัดมหาธาตุ พย.2559

พระประธานในพระอุโบสถวัดมหาธาตุ พย.2559


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น