รัชกาลที่ 5 ทรงอนุมัติให้สร้างทางรถไฟสายอีสานเป็นสายแรกของประเทศไทย เหตผลสำคัญคือ
(1) ภัยคุกคามจากจักรวรรดินิยมฝรั่งเศส ซึ่งขณะนั้นได้ยึดเขมร เวียดนามกับสิบสองจุไทยของไทยไปแล้ว
(2) การขนส่งในภาคอีสานลำบากมากต้องใช้เกวียนหรือหาบและ ไม่มีถนนมีแต่ทางเกวียน จากโคราชไปกรุงเทพฯเดินทางด้วยเกวียนใช้เวลา 16-27 วัน จากกาฬสินธุ์ไปถึงอุบลใช้เวลา 14 วัน
(1) ภัยคุกคามจากจักรวรรดินิยมฝรั่งเศส ซึ่งขณะนั้นได้ยึดเขมร เวียดนามกับสิบสองจุไทยของไทยไปแล้ว
(2) การขนส่งในภาคอีสานลำบากมากต้องใช้เกวียนหรือหาบและ ไม่มีถนนมีแต่ทางเกวียน จากโคราชไปกรุงเทพฯเดินทางด้วยเกวียนใช้เวลา 16-27 วัน จากกาฬสินธุ์ไปถึงอุบลใช้เวลา 14 วัน
การสร้างทางรถไฟสายอีสานใช้วิธีประมูล บริษัทอังกฤษชนะการประมูลด้วยเงิน 9.96 ล้านบาท โดยจะต้องสร้างให้เสร็จใน 5 ปี แต่เวลาสร้างจริงใช้เวลาถึง 9 ปี เพราะผู้สร้างมีทุนน้อย สร้างล่าช้าจนรัฐบาลต้องยึดสัมปทานมาทำเอง
รัชกาลที่ 5 ทรงเปิดการก่อสร้างโดยทรงขุดดินริมคลองผดุงกรุงเกษมหน้าวัดเทพศิรินทร์เป็นปฐมฤกษ์เมื่อ 9 มีนาคม 2434
26 มีนาคม 2439 เปิดเดินรถช่วงกท-อยุธยา การก่อสร้างช่วงดงพระยาเย็นแถวปากช่อง สีคิ้วเจอปัญหาไข้ป่า ทำให้คนงานตายไป 414 คน วิศวกรซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยอรมันตายไป 36 คน ทำให้การก่อสร้างล่าช้าไปมาก
21 ธันวาคม 2443 จึงมีการเปิดเดินรถสาย กทม.-นครราชสีมา รวมเวลาก่อสร้าง 9 ปี ใช้เงิน 17.59 ล้านบาท (เฉลี่ย 66,360 บาท/กม) ระยะทาง 265 กม เป็นรางเดี่ยว กว้าง1.435 เมตร (standard guage)
หลังจากสร้างทางรถไฟถึงโคราชแล้ว รัฐบาลพักการก่อสร้างในอีสานราว 20 ปี เพราะมีเงินนัอยสร้างพร้อมกันทั้งประเทศไม่ได้ เมื่อสร้างทางภาคใต้และภาคเหนือเสร็จพร้อมกันในปี 2464 (รัชกาลที่ 6) จึงกลับมาสร้างสายอีสานต่อ
@ อีสานใต้ เปิดเดินรถถึง บุรีรัมย์ 1 เมษายน 2468
* สุรินทร์ 1 พฤษภาคม 2469
* ศรีสะเกษ1 สิงหาคม 2471
* อุบลราชธานี (อำเภอวารินชำราบ) 1 เมษายน 2473
@ อีสานเหนือ# ภาพ 1 รัชกาลที่ 5 (2411-2453) เสด็จเปิดทางรถไฟสายอีสาน 21 ธ้นวาคม 2443
* บัวใหญ่1พฤษภาคม 2474
* บ้านไผ่ 2475
* ขอนแก่น 1 เมษายน 2476
* อุดรธานี 24 มิถุนายน 2484
* หนองคาย 2 - กันยายน 2499
# ภาพ 2 รถไฟรุ่นเก่าที่ใช้ในภาคอีสาน
# ภาพที่เหลือสถานีรถไฟสำคัญในภาคอีสานปัจจุบัน
ที่มา: สุวิทย์ ธีรศาศวัต:ประวัติศาสตร์อีสานเล่มที่ 2 (ขอนแก่น:คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2557 หน้า106-175
ภาพที่ 1
ภาพที่ 2
ภาพที่ 3
ภาพที่ 4
ภาพที่ 5
ภาพที่ 6
ภาพที่ 7
ภาพที่ 8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น