งานสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “กำเนิดและพัฒนาการของตลาดสดและผู้ค้ารายย่อยในภาคอีสาน”

งานสัมมนาทางวิชาการ เรื่องกำเนิดและพัฒนาการของตลาดสดและผู้ค้ารายย่อยในภาคอีสานจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 09:00-16:00 . ห้องประชุม 2 อาคาร 5 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีผู้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้รวมจำนวน 83 คน 

โครงการนี้จัดขึ้นโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา และกลุ่มวิจัยความอยู่ดีมีสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน (WeSD) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมธีวิจัยอาวุโสของ  สกวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากำเนิดและพัฒนาการของตลาดสด  ตลาดนัด  และผู้ค้ารายย่อยในภาคอีสาน วิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างรูปแบบการค้าของผู้ค้ารายย่อยในตลาดดังกล่าวกับวัฒนธรรมและเศรษฐกิจในวงกว้าง เพื่อชี้ให้เห็นถึงการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ค้ารายย่อย  และเพื่อค้นหาข้อเสนอแนะในการพัฒนาตลาด

ผลจากการดำเนินงานสัมมนาในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี ทีมวิจัย นำโดยศาสตราจารย์สุวิทย์ ธีรศาศวัต ได้นำเสนอผลงานของแต่ละฝ่ายอย่างเต็มที่ ทั้งนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิ คือ ศาสตราจารย์ ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ และ รศ.ดร.กนกวรรณ มะโนรมย์ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อทีมวิจัย ซึ่งจะได้นำมาเป็นแนวทางพิจารณาแก้ไขต่อไป

ปิดท้ายการสัมมนาในช่วงบ่ายมีการอภิปรายเรื่องอนาคตตลาดสดในสังคมไทยจะไปทางใหน จากนักวิชาการ เจ้าของตลาดและผู้บริหาร สรุปว่าตลาดสดที่ปรับตัวเก่ง เช่น ปรับเรื่องเวลาขายให้สอดล้องกับวิถีชีวิตคนในปัจจุบันก็จะไปรอด เพราะสินค้าหลักของตลาดสดคืออาหารและวัฒนธรรมการกินของคนเปลี่ยนยาก ตลาดสดจึงยังคงมีอาหารและการปรุงแบบอีสาน ซึ่งในห้างนั้นยังทำไม่ได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น