งานไหมขอนแก่น

งานไหมขอนแก่นเป็นงานไหมที่ใหญ่ที่สุดของไทย เดิมเรียกว่างานกาชาดซึ่งจัดในต้นฤดูหนาวเพราะชาวนาเกี่ยวข้าวแล้วมีเงินมาเที่ยว อากาศไม่ร้อนฝนไม่ตกทำให้สะดวกทั้งการเดินทางและสินค้าที่วางขายไม่เสียหาย

ต่อมาในปี 2522 นายเภอเปือยน้อย ได้จัดประเพณีผูกเสี่ยวระหว่างคนเพศเดี่ยวกัน คนที่ผ่านการทำพิธีนี้จะเป็นเพื่อนกัน คอยช่วยเหลือกันจนตาย ทางจังหวัด้เห็นว่าประเพณีนี้ดีควรรักษาไว้

ในปี 2523 จึงยกระดับและนำมารวมกับงานไหมเป็นงานไหมและประเพณีผูกเสี่ยวเรื่อยมาจนปัจจุบัน แต่ราว5ปีที่ผ่านมาทางผู้จัดเงานได้เชิญเพื่อนบ้านมาขายผ้าและการแสดงทางวัฒนธรรมของประเทศ ปีนี้มีลาว เขมร วียดนาม พม่า และจีนส่งสินค้าและการแสดงทางวัฒนธรรมบนเวที

ในงานปีนี้จัดในวันที่ 29 พย.60-10 ธค.60 มีร้านมาขายสินค้าราวๆ 700 ร้าน มีการทำพิธีผูกเสี่นวในวันที่29 มีการประกวดบายสีส่วนการแสดงพื้นบ้านบนเวทีมีทุกคืน

สำหรับสินค้ามีจากภาคอีสารราว60-70% ที่เหลีอมาจากภาคอื่นและประเทศอื่น สินค้าราว60% เป็นอาหารทั้งสำเร็จรูปและทำร้อนๆ ผลไม้ ที่เหลือเป็นเสื้อผ้า และข้าวของเครื่องใข้ในบ้าน

ค่าที่ ร้านขนาดราว 3×4 เมตรเสีย 4000 บาทตลอดงาน 14 วัน แต่พวกมาตั้งในศาลาประชาคมเสีย9000บาทต่อร้าน/14วัน แต่ในเต๊นท์ติดแอร์มีสองเต๊นท์ เต๊นท์นานาชาติ ร้านที่อยู่ในนี้เป็นร้านที่เจ้าภาพเชิญมามีของลาว จีน เขมร เวียดนาม พม่า และไทยมีราว 20-30 ร้านพวกนี้ไม่เสียค่าที่ อีกเต๊นท์ที่ติดแอร์เสียค่าที่ 12,000 บาท ต่อ 14 วัน ผ้าไหมที่ขายในสองเต๊นท์นี้คุณภาพสูง ราคาไม่แพง

มาดามของผู้เขียนชอบซื้อผ้าไหม ผมจึงถามว่าไหมอีสานของจัวหวัดใดฝีมือเยี่ยมสุด เธอบอกว่า ไหมแพรวา บ.โพน กาฬสินธุ์  แต่ราคาก็สูงสุดด้วย แต่ถ้าผืนที่ฝีมือพอกัน ผ้าไหมสุรินทร์ถูกกว่า อันดับ2 ไหม บ.เขว้า ชัยภูมิ อันดับ 3  ไหมชนบท ผมดูแล้วอันดับ 2 กับ3 ฝีมือดีใกล้เคียงกันมาก ปีนี้มาดามก็ซื้อผ้าไหมชนบท 2 ผืนๆละ 4000 บาท อีกผืน 2800 บาท

นอกจากไหม 4 จังหวัดที่ว่า ยังมีไหมจากจังหวัดอื่นและผ้าฝ้ายมากมายมาวางขาย ราคาไม่แพง
งานไหมที่จัดมา 27 ปี ผู้เขียนได้เห็นมาตั้วแต่ปี 2524 ทุกปี ได้เห็นการพัฒนาฝีมือทั้งการดีไซน์ลวดลาย สี ความประณีตในการทอ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆและตลาดก็กว้างขึ้นไปขายที่งาน OTOP ที่เมืองทอง และร้านโอทอปของจ้งหวัดต่างๆ และงานกาชาดฯลฯ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น